Hệ vi sinh vật: Sức mạnh kỳ diệu của vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của bạn


    Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhưng bạn có biết rằng những gì bạn ăn cũng ảnh hưởng đến hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn? Những vi khuẩn này, được gọi chung là hệ vi sinh vật, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, miễn dịch, trao đổi chất và thậm chí cả tâm trạng của bạn?




    Hệ vi sinh vật bao gồm nhiều loại vi khuẩn, nấm, vi rút và các vi sinh vật khác cư trú trong đường tiêu hóa của bạn. Phần lớn chúng được tìm thấy trong ruột già hoặc ruột non của bạn. Chúng giúp cơ thể chúng ta trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, chúng cũng sản xuất vitamin, chất dẫn truyền thần kinh và các chất khác ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của bạn.


    Hệ vi sinh vật không giống nhau đối với tất cả mọi người. Nó thay đổi tùy thuộc vào gen, chế độ ăn uống, lối sống, môi trường và thậm chí cả chế độ sinh hoạt của bạn. Hệ vi sinh vật cũng năng động và thay đổi theo thời gian để đáp ứng với các yếu tố khác nhau. Sự đa dạng và cân bằng của Hệ vi sinh vật rất quan trọng đối với chức năng và sức khỏe của bạn. Một hệ vi sinh vật đa dạng và cân bằng có thể bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng, viêm nhiễm, dị ứng, béo phì, tiểu đường, v.v.


    Mặt khác, một hệ vi sinh vật bị rối loạn hoặc rối loạn có thể gây ra hoặc góp phần gây ra các bệnh và rối loạn khác nhau. Một số yếu tố có thể làm tổn thương hệ vi sinh vật của bạn là thuốc kháng sinh, chế độ ăn kiêng, sự ô nhiễm, và nhiễm trùng. Một hệ vi sinh vật bị rối loạn có thể làm suy yếu quá trình tiêu hóa, miễn dịch, sự trao đổi chất, và tâm trạng  của bạn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích, bệnh viêm ruột, ung thư đại trực tràng, hen suyễn, bệnh chàm, tự kỷ, trầm cảm, rối loạn lo âu và hơn thế nữa.



    Vậy làm thế nào bạn có thể cải thiện hệ vi sinh vật của mình và gặt hái những lợi ích từ nó? Các loại ngũ cốc, các loại đậu và chất xơ là nguồn thức ăn chính cho vi khuẩn đường ruột của bạn, giúp chúng lớn lên và phát triển. Bạn cũng có thể sử dụng các thực phẩm lên men như sữa chua, cải bắp, kim chi, và kombucha trong chế độ ăn uống của bạn. Những thực phẩm này chứa vi khuẩn sống có thể tăng cường sự đa dạng và chức năng của hệ vi sinh vật của bạn.



    Một cách khác để cải thiện hệ vi sinh vật của bạn là tập thể dục thường xuyên và điều độ. Tập thể dục có thể kích thích sự phát triển và hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Nó cũng có thể làm giảm viêm, cải thiện trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và điều chỉnh các hormone gây căng thẳng ảnh hưởng đến đường ruột của bạn, cũng có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách tăng sản xuất serotonin và các chất dẫn truyền thần kinh khác trong ruột của bạn.



    Cách thứ ba để cải thiện hệ vi sinh vật của bạn là kiểm soát mức độ căng thẳng và thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga, tập thở hoặc chánh niệm. Căng thẳng có thể thay đổi thành phần và chức năng của hệ vi sinh vật bằng cách ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ thống nội tiết thần kinh , v.v. Căng thẳng cũng có thể làm suy yếu quá trình tiêu hóa, tăng viêm nhiễm, làm xấu đi tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Các kỹ thuật thư giãn có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng và khôi phục lại sự cân bằng của hệ vi sinh vật trong cơ thể.



    Cách thứ tư để cải thiện hệ vi sinh vật của bạn là ngủ đủ giấc và duy trì lịch trình ngủ đều đặn. Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn. Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của bạn bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học hoặc đồng hồ sinh học. Hệ vi sinh vật của bạn có nhịp điệu riêng của nó đồng bộ hóa với nhịp điệu của bạn. Nó thay đổi hoạt động và chức năng tùy thuộc vào thời gian trong ngày hay đêm. Thiếu hoặc gián đoạn giấc ngủ có thể làm rối loạn nhịp điệu này và gây ra chứng rối loạn vi khuẩn trong ruột của bạn.

    Chất lượng và số lượng giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khả năng miễn dịch, quá trình trao đổi chất và tâm trạng của bạn. Ngủ đủ giấc và duy trì lịch trình ngủ đều đặn có thể giúp bạn tối ưu hóa nhịp điệu và chức năng của hệ vi sinh vật.


    Cách thứ năm để cải thiện hệ vi sinh vật của bạn là cân nhắc dùng men vi sinh hoặc prebiotic.
    Hãy đảm bảo rằng chúng ta luôn có một hệ vi sinh vật thật tốt trong đường tiêu hóa nhé.



Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn